ĐỒNG HỒ
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số khách online : 2
Tổng lượt truy cập : 285670
TÌM KIẾM

PostHeaderIcon Bài Tham luận Chuyên đề bồi dưỡng học sinh yếu kém

II/ MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ:
1- MỤC TIÊU:
Từng bước giảm dần học sinh yếu kém, ngồi nhầm lớp qua hàng năm giảm dần tỉ lệ học sinh yếu kém tiến tới không còn học sinh ngồi nhầm lớp.
Tạo một bước trong đội ngũ về nhận thức thực hiện cuộc vận động " Hai không" với 4 nội dung là chỉ coi trọng kiểm tra đánh giá mà không coi trọng đến tìm tòi các giải pháp biện pháp thực hiện phụ đạo học sinh yếu kém ngay trong các tiết học chính khoá trên lớp, dạy học tự chọn và bồi dưỡng phụ đạo học sinh.
2. NHIỆM VỤ:
Làm tốt công tác tuyên truyền trong đội ngũ phụ huynh, học sinh, giáo viên nhận thức đầy đủ hơn của cuộc vận động.
Ưu tiên và tập trung cho việc khắc phục hiện tượng học sinh yếu kém, học sinh ngồi nhầm lớp, nâng dần khả năng tiếp nhận chương trình, từng bước giảm dần học sinh yếu kém, ngồi nhầm lớp không được để tỷ lệ học sinh yếu kém nhiều và tái phát học sinh yếu kém.
Vận động phụ huynh học sinh nếu học yếu ở lại là điều kiện để các em lấp chổ hỏng tiếp thu kiến thức cho chắc chắn có điều kiện học lên sau này, tránh tình trạng ở lại là bỏ học ảnh hưởng đến phổ cập.

Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng học sinh yếu kém của khối 6,7,8 qua kết quả kì thi học kì I  của năm học  2012-2013, nhằm tạo điều kiện cho học sinh đạt kết quả trung bình trở lên trong học kì II và cả năm.

Tạo điều kiện giúp đỡ học sinh khối 9 củng cố lại kiến thức cơ bản, đồng thời rèn luyện thêm các dạng bài tập của chương trình đang học, để đạt kết quả cao trong các kì thi cuối cấp năm học 2012-2013 .

III/ KẾ HOẠCH CỤ THỂ VÀ CÁC GIẢI PHÁP:
1. ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN BỘ MÔN:
Lập hồ sơ theo dõi học sinh yếu kém, ngồi nhầm lớp đầu kỳ, giữa kỳ, cuối kỳ trên cơ sở kết quả của năm học 2011-2012, kết quả khảo sát chất lượng đầu năm và kết quả kiểm tra đồng loạt.
Thực hiện kế hoạch giảng dạy và soạn đề cương khi nhà trường bố trí phụ đạo học sinh yếu kém.
Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm trong công tác nâng cao chất lượng giờ dạy.
Thực hiện bài soạn đảm bảo 2 yêu cầu cần tối thiểu là kiến thức và kĩ năng để học sinh tiếp nhận
Giảng dạy trên lớp ở từng phần của mỗi tiết học cần lựa chọn hình thức hoạt động cho học sinh cả lớp một cách phù hợp, tiết kiệm được thời gian để tranh thủ tạo ra cơ hội cần thiết cho giáo viên tiếp cận học sinh yếu kém nhằm kèm cặp, hưóng dẫn, tiếp sức cần thiết trong mỗi tiết dạy. Mỗi học sinh yếu kém phải hoạt động tối thiểu như nhắc lại định nghĩa, định lý, quy tắc, đọc đoạn văn... và cần có động viên khuyến khích kịp thời. Nội dung này được coi là biện pháp trọng tâm chủ yếu nhất trong công tác nâng cao chất lượng học sinh yếu kém và ngồi nhầm lớp do đó cần quan tâm thường xuyên và triển khai liên tục.
Tăng cường công tác kiểm tra, chấm chữa của giáo viên đối với học sinh trong các tiết luyện tập, bài kiểm tra của học sinh cần sửa lổi thật kĩ, tạo mẫu về bài làm đồng thời nắm chắc những chổ học sinh yếu kém để bổ sung kịp thời.
Giáo viên dạy tự chọn theo chủ đề bám sát, củng cố ôn luyện xem đây là nội dung phù đạo (theo công văn dạy tự chọn là củng cố kiến thức, bồi dưỡng những chổ yếu kém, những chổ hỏng).

Giáo viên bộ môn lưu trữ, theo dõi hồ sơ học sinh yếu kém trong suốt năm học. Cuối năm học nộp lại cho chuyên môn để làm cơ sở chủ yếu để chuyên môn giao chất lượng giữa các bộ môn giữa các lớp cho năm học sau.
2. ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM:
Kết hợp với giáo viên bộ môn trong việc phân loại chung của từng học sinh mà lớp mình phụ trách.
Lập hồ sơ theo dõi học sinh yếu kém ngồi nhầm lớp đầu năm học, giữa kì, cuối kì và theo dõi lưu giữ cuối năm học nộp cho chuyên môn (để bàn giao cho chủ nhiệm đầu năm học sau theo mẫu).
Giáo viên chủ nhiệm sắp xếp chổ ngồi hợp lý thuận tiện để có cơ hội giáo viên bộ môn kiểm tra, tiếp sức kịp thời đồng thời có sơ đồ chổ ngồi của học sinh hợp lý.
Kết hợp với hội cha mẹ học sinh động viên tinh thần vật chất con em và hỗ trợ kinh phí cho giáo viên giảng dạy theo quy định nhà nước, đồng thời kiểm tra việc tự học ở nhà của học sinh.
Kết hợp với giáo viên bộ môn, Tổng phụ trách thành lập đôi bạn cùng tiến trong việc học ở nhà cũng như giúp nhau trên lớp.
3. ĐỐI VỚI CHUYÊN MÔN:
Tăng cưòng giúp đỡ giáo viên còn thiếu kinh nghiệm hoặc năng lực sư phạm còn hạn chế, tổ chức hội thảo và thường xuyên rút kinh nghiệm theo tổ hoặc theo nhóm từng bộ môn nhằm định hướng cách dạy từng loại bài, từng đối tượng học sinh trong đó định rỏ biện pháp kĩ thuật tạo cơ hội cần thiết để tiếp cận học sinh yếu kém, kèm cặp giúp đỡ, tiếp sức từng đối tượng học sinh một cách phù hợp.
Tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm phù đạo học sinh yếu kém, giúp đỡ đồng nghiệp và bản thân xây dựng nội dung và phương pháp khoa học và có hiệu quả.
Tổ chức dự giờ rút kinh nghiệm qua các tiết dạy chính khoá đã chú trọng đến đối tượng học sinh yếu kém.
4. ĐỐI VỚI QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO:
Tăng cường các hoạt động thao giảng,hội giảng, dự giờ của đồng nghiệp rút kinh nghiệm giúp đỡ nhau có hiệu quả.
Tăng cường quản lý việc dạy thêm học thêm ngoài nhà trường, tránh hiện tượng dạy trước bài cho học sinh.
Phân công giáo viên nhiệt tình có trình độ chuyên môn tốt dạy phụ đạo học sinh yếu kém.
Lập kế hoạch về công tác bồi dưỡng học sinh yếu kém, học sinh ngồi nhầm lớp trong từng học kì và trong từng năm học cụ thể:
Chỉ đạo dạy tự chọn theo chủ đề bám sát ôn tập những chổ hỏng, những chổ chưa nắm được.
Tổ chức chặt chẽ việc kiểm tra đánh giá chất lượng và chuyển giao chất lượng hàng năm.
Thiết lập hồ sơ theo dõi diễn biến chất lượng của từng học sinh qua giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm.
Chỉ đạo giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm nhập và lưu giữ hồ sơ đầy đủ.
Xây dựng bộ hồ sơ quản lý, chỉ đạo học sinh yếu kém như chương trình, kế hoạch dạy học, soạn bài...
Kết hợp chặt chẽ với Công đoàn động viên đoàn viên lao động triển khai cuộc vận động đồng thời tìm tòi các biện pháp, giải pháp giúp đỡ học sinh yếu.
5.NỘI DUNG THỰC HIỆN:

a. Đợt 1 : tăng tiết bổ trợ 3 môn ( văn, toán, anh văn) kèm theo thời khoá biểu chính khoá. Mỗi tuần 1 tiết/ môn/lớp.

b. Đợt 2: từ tuần 25 đến tuần 34 ( 10 tuần ), thực hiện ôn tập các môn sau:

-         Khối 9 :Hóa, sinh  (Văn, toán, anh văn đã ôn tập buổi tối).

-         Khối 8 :  Văn, toán, anh văn, hóa, lý .

-         Khối 7: Văn, toán, anh văn, hóa, lý.

-         Khối 6: Văn, toán, anh văn, lý.

  1. Đợt 3 : từ tuần 31 đến tuần 34 ( 4 tuần ) tiếp tục ôn thêm :

-         Khối 9 : sử, địa.

-         Khối 8 : sử, sinh, công nghệ .

-         Khối 7: sử , địa, sinh.

-         Khối 6: sử, địa, sinh, công nghệ.

Nhóm viết tham luận

-  Nguyễn Thị Thanh Thúy

- Ngô Thị Mão

- Nguyễn Thị Thuỳ Trang

 
Thứ 4,ngày 23,Tháng 4 /2014
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Call Quản trị
Quản trị

Call Ban giám hiệu
Ban giám hiệu
 
LIÊN KẾT WEBSITE
THĂM DÒ Ý KIẾN VỀ WEBSITE
Bạn thấy giao diện website như thế nào?
 
ĐỐI TÁC - QUẢNG CÁO